Monday, November 10, 2008

English Class 4 พ.ย. 2551 / 3



เรายังอยู่ในบทเรียนวันอังคารที่ 4 พ.ย. 2551 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งประธานาธิบดี

อาจารย์ได้แนะนำ เรื่องพรรคการเมืองของสหรัฐฯได้แก่ พรรครีพลับลิกันและ เดโมแคต
วิธีการเลือกตั้งของที่นี่ ในกรณีที่ชาวต่างชาติ ได้ยินอะไรที่พูดไม่ชัดเขาจะบอกว่า sorry ครับ
การเลือกตั้งที่นี่เขาทำกันอย่างไรผมก็ไม่ทราบเพราะเราเป็นชาวต่างด้าว
อาจารย์อธิบายให้ดูจากภาพ
แต่คูหากากบาทออกเสียงเป็นเครื่องอิเลคทรอนิคส์ครับ
รายละเอียดวีดีโอนี้ อาจารย์ได้พูดถึง
การเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อปี 2004
ระหว่าง จอห์จ บุช กับ อัล กอร์ มีปัญหาอย่างมาก
เกี่ยวกับระบบการโหวต เพราะมีการโหวตจากประชาชน (Popular Vote)และ Electoral Vote
ปัญหาการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ก็มีปัญหาเหมือนกับบ้านเราเหมือนกันครับ
ผมเองก็ยัง งง อยู่ว่า Electoral Vote ว่าคืออะไรเป็นคณะบุคคลหรืออะไร
การแข่งขันระหว่างสองพรรคการเมืองสูง อาจารย์สอนประวัติศาสตร์การเลือกตั้งที่ผ่านมา
ให้กับพวกเราได้เข้าใจในระบบการเลือกตั้ง
a robocall เป็นระบบโทรศัพท์ที่ โทรไปตามบ้าน แล้ว บอกให้ประชาชนเลือกฝ่ายนั้นๆ
ตรงนี้บ้านเรามีหรือเปล่าไม่ทราบ ทั้งสองพรรคที่นี่ต่างก็งัดกลยุทธ์ขึ้นมา
สาดโคลนกันในทีวีนี่ไม่ต้องพูดถึงครับ ดุเดือดแบบบ้านเราน้อง ๆ ไปเลย
เรียกว่าเมืองไทยให้หลบไปได้เลย ใครจะเป็นนักการเมืองที่อเมริกาต้องอดทน
ต้องเสียงทั้งหลาย

อาจารย์ได้ชี้ให้เห็นถึงการหาเสียงหรือแคมเปญเน้นกันที่เรื่องเศรษฐกิจเป็นหลัก
บ้านจะเน้นที่ซื่อสัตย์สุจริตแต่ไม่ได้บอกว่าจะทำให้ผู้คนกินดีอยู่ดีอย่างไรบ้าง
ที่นี่นโยบายเศรษฐกิจมีผลต่อการเลือกตั้งของประชาชนมาก

No comments: